ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

งบน้อย แต่อยากอัพเกรดคอมพ์ ควรเปลี่ยนอะไรก่อนดี?

จากที่เมื่อก่อน เราใช้งานคอมพิวเตอร์ กับโปรแกรม Office เล่นเน็ต เปิด Browser เขียน Blog ไม่ได้ใช้อะไรมากนัก แต่ดู YouTube ฟังเพลงออนไลน์ แต่พอมาทำวีดีโอ แล้วคอมคู่บุญก็ดันพัง อยากอัพเกรดคอมพ์ แต่สตางค์ก็ไม่อำนวย งั้นรอไปก่อน ใช้งบหลัก 5 พัน ทำให้พอใช้งานได้่ไปก่อน

อัพเดต เมษายน 2563 ช่วงเดือนเมษายน 2562 ผมเปลี่ยนคอม พอดีได้มาจากเพื่อน แล้วสิ่งที่อัพเกรดคือ SSD ครับ คือถ้าคอมเก่าใช้ Harddisk แนะนำให้เปลี่ยนเป็น SSD จะทำให้บูทเครื่องไวขึ้น แล้วผมใช้ตัดต่อวีดีโอ มีการเรนเดอร์วีดีโอด้วย มีการ Write เยอะกว่า Read เห็นผลแน่ๆ ครับ

คอมพิวเตอร์ PC เครื่องเก่าผม ใช้มาตั้งแต่ปี 2554

  • CPU Intel® Core™ i3-2100 Processor (3M Cache, 3.10 GHz
  • Gigabyte H67M-UD2H-B3
  • RAM 4GB/1333
  • WD 500GB SATA3
  • เคส Gview Viva White
พอต้นปี 2560 ลุงเต้แห่ง CyberWakeup ก็โพสต์ขายเครื่องมือสอง ซึ่งเป็นสเปคเก่า ตอนแรกใจจริงนั้นผมกะเอาไว้ให้พ่อตาใช้ร้องคาราโอเกะ คือกะแบบ สเปคทั่วไปเลย แต่สุดท้าย คอมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 54 ก็พัง ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ซ่อมไปแล้ว คือเปลี่ยนจาก Harddisk เป็น SSD ครับ แล้วก็ซื้อการ์ดจอเพิ่ม อันนี้ปี 59 ผมอัพเกรดไป เพราะเริ่มจริงจังกับการตัดต่อวีดีโอแล้ว ตอนแรกใช้การ์ดจอออนบอร์ด ก็จัดการ ซื้อการ์ดจอเพิ่ม ดังนั้น คอมเครื่องนั้น คือเปลี่ยนทั้ง SSD, Graphic Card แล้วล่ะครับ


มาดู สเปคของลุงเต้
  • AMD Athlon II X4 640 3.0GHz 
  • Ram OCZ ddr3 2gb bus 1066Mhz
  • Harddisk 2 ลูก 160GB + 250GB
  • PSU i-cute 650watt
  • เคส Thermaltake V3
ทีนี้ ใช้ๆ ไปสักระยะ Harddisk 2 ลูก 160GB + 250GB ก็ออกอาการครับ เสียงดัง เราก็จัดการ งั้น ย้ายข้อมูลจาก Harddisk ไปไว้บน SSD ที่อัพเกรดมาเมื่อปีก่อน

คืออ่านๆ ไปจะเห็นว่า ปัญหาเริ่มมาเรื่อยๆ ฮ่าๆๆ

สุดท้าย คอมเดิมพังครับ (เครื่องที่ซื้อปี 54 นั่นล่ะ) ผมก็จัดการ ย้าย 3 อย่าง คือ เอาแรมจากเครื่องที่พัง 4GB (2GB 2 แถว ไปเสียบแทน แรม Ram OCZ ddr3 2gb bus 1066Mhz ที่มี 1GB x 2 แถว ทำให้แรมเป็น 4GB ครับ แล้วเอา SSD มาใช้กับคอมลุงเต้ เอาการ์ดจอ มาใช้กับคอมลุงเต้ 


คือ ถ้ายังไม่มีงบซื้อคอมใหม่ ผมมอง 3 อย่าง เพิ่มแรม อันนี้อย่างแรก ง่ายสุด ต่อมา ถ้าใช้ Harddisk เปลี่ยนเป็น SSD อย่างที่ 3 เปลี่ยน Power Supply ครับ



ปี 61 ผมเปลี่ยน Power Supply เพราะมีเสียงดังในเคส แก้ปัญหายังไงก็ไม่เจอ สุดท้าย ส่องไฟฉายเข้าไปใน Power Supply มีเหล็กกระทบกัน แต๊กๆๆๆ งั้นเปลี่ยน Power Supply แล้วกัน

ปัญหาต่อมา ผมใช้ USB Dongle Wi-Fi แล้วเวลา อัพโหลดวีดีโอ YouTube เนี่ย เหมือนไฟของ USB มันจะไม่พอ เม้าส์ คีย์บอร์ด ค้างไปเลย ผมก็เลยหาสาย LAN มาครับ ใช้สาย LAN ต่อเร้าเตอร์ แทน USB Wi-Fi Dongle ครับ

ถามว่า เจ็บไปเท่าไหร ไม่มีงบหลัก 2 - 3 หมื่นซื้อคอมใหม่ ตอนนั้นซื้อ SSD + การ์ดจอ ก็ร่วมๆ 5 พันบาท ไหนจะซื้อ Power Supply ใหม่อีก 1,590 ก็ร่วมๆ 9 พันบาทแล้ว ยังเหลือของเดิมคือ CPU, Mainboard นอกนั้นเปลี่ยนจนพรุนแล้ว

สรุปคือ 

- เพิ่มแรม
- เปลี่ยน Power Supply
- เปลี่ยน Harddisk เป็น SSD
- ซื้อการ์ดจอใหม่

ผมคิดว่า ดูตามความจำเป็นนะครับ ถ้าเน้น วีดีโอ ไป SSD + การ์ดจอก่อน แต่ตอนอัพเกรด ควรรู้ว่าใช้ Power Supply กี่วัตต์ ใช้เมนบอร์ด ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ถ้าจดสเปคไปให้ร้าน น่าจะทำให้เลือกอุปกรณ์ได้เหมาะกับสเปคเครื่องเราครับ

ติดตามได้ที่ Twitter @yokekung YouTube YokekungWorld Blog www.yokekungworld.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Adaptor ชาร์จมือถือ ควรเลือกแบบไหนดี?

ปกติแล้ว เวลาที่เราซื้อมือถือหรือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องใหม่เอี่ยม แกะกล่องต่อหน้าเรา จะมีอแดปเตอร์ (Adaptor) หรือปลั๊กชาร์จ หรือเรียกง่ายๆ ว่าหัวชาร์จ มาให้พร้อมกล่อง เป็นของแท้ ส่วนสายชาร์จ ก็ให้มาพร้อมเครื่องด้วย ซึ่งบนปลั๊กชาร์จ หรืออแดปเตอร์เนี่ย จะมีระบุตัวเลข กำลังไฟ แรงดันไฟ เป็น Amps และ Voltage แล้วก็มี Input, Output ซึ่งปกติเราก็ไม่ได้เพ่งอ่านตัวอักษรพวกนี้หรอกนะครับ เพียงแต่ว่า ถ้าเราต้องการจะหาปลั๊กอื่น เพื่อเอาไว้ใช้ที่ออฟฟิศ หรือในบ้านก็มีปลั๊กที่ห้องนอน ปลั๊กที่ห้องนั่งเล่น หรือปลั๊กในห้องทำงาน ทำให้เราต้องเลือกซื้อปลั๊กชาร์จไฟเพิ่มจากอแดปเตอร์ที่ให้มาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็คงต้องพิจารณากันสักหน่อย ครั้นมองดูในตลาด ก็เห็นว่ามีให้เลือกเยอะเหลือเกิน

อยากขายมือถือ อยาก Turn เครื่อง เครื่อง Trade-in แนะนำ Kaitorasap.com (ขายโทรศัพท์.คอม)

มีโอกาสได้เข้าไปดูเว็บนี้ โดยไม่ได้ตั้งใจ คือสารภาพว่า ไม่รู้จักเว็บนี้เลย แต่ด้วยแคมเปญของ Samsung Galaxy S9 / S9+ ที่เอามือถือเครื่องเดิมมา Trade หรือแลก ในความหมายคือ เอามือถือเดิมมีตีราคา แล้วใช้เป็นส่วนมูลค่าส่วนลดและเพิ่มส่วนต่างในการซื้อเครื่องใหม่รุ่นที่ต้องการ

เล่าประสบการณ์ เคลมกระเป๋าเดินทางชำรุด - เสียหาย กับประกันเดินทาง SOMPO

ผม ภรรยา และลูก ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น (โอซาก้า) เมื่อวันที่ 14 - 23 มีนาคม 2561 โดยซื้อประกันเดินทาง แพ็กเกจ Travel Joy ของ SOMPO โดยเป็นประกันแบบ Travel Accident & Hospitalization แผน B+ มีวงเงินประกันความเสียหายของกระเป๋าเดินทาง 30,000 บาท (ไว้ดูท้ายบล็อกว่าบทสรุปเป็นอย่างไร) บทความเล่าจากประสบการณ์จริง ขอเล่าเหตุการณ์ตามจริงครับ ถามว่าทำไมเพิ่งเขียน ก็เพราะว่า เพิ่งได้รับเงินเคลมประกันเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา คำเตือน : อย่าไปยอมประกัน เรามีสิทธิร้องเรียนตามจริง เพราะเราซื้อประกันจากเขาครับ เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ สนามบินดอนเมือง หลังจากบินกลับทริปญี่ปุ่น (โอซาก้า) จากสนามบินคันไซ มาถึงสนามบินดอนเมือง เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว ก็ไปรับกระเป๋าที่สายพานตามปกติ สังเกตได้ว่า กระเป๋าเดินทาง มีสภาพชำรุด หูกระเป๋าหัก ซึ่งเราได้ถ่ายรูปไว้ ณ ที่เกิดเหตุ ขั้นตอนการเคลม ไม่ยากครับ ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกก็งงๆ สิ่งที่นึกออกและทำได้อย่างแรกก็คือ ถ่ายรูปทุกสิ่งอย่างทันทีที่พบเหตุการณ์ แล้วโทรปรึกษากับประกันทันที ซึ่งความเหวอคือ เบอร์ Call Center ฉุกเฉินนั