ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เล่าประสบการณ์ ครั้งแรกในชีวิต กับการตรวจการนอนหลับที่บ้าน สำหรับคนมีปัญหานอนกรน


สำหรับใครที่มีปัญหานอนกรน ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะควรจะเข้ารับการตรวจ เพราะการนอนกรน เป็นภาวะการหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งฟังดูน่ากลัวนะครับ ปกติเราจะเห็นการตรวจที่โรงพยาบาล กับอีกแบบคือการตรวจที่บ้าน


* บทความนี้ ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจาก NK Sleep Care ส่วนการกรน ตัวจริง กรนจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน*


บริการนี้ เป็นการตรวจวัดความผิดปกติขณะนอนหลับ สำหรับผู้ที่นอนกรนหรือสงสัยว่ามีภาวะการหยุดหายใจขณะหลับ โดยผมได้เข้ารับบริการกับ NK Sleep Care ให้บริการตรวจทั้งแบบ PSG Level 2 (สามารถบันทึกคลื่นสมองขณะหลับ EEG ได้) และแบบ Portable Monitoring Level 3  เป็นเครื่องแบบพกพา  มีขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งผม เข้ารับการตรวจมา 2 แบบเลยครับ ไม่เจ็บ ไม่ปวด สนุก ตื่นเต้น ลุกเดินไปห้องน้ำ กดมือถือเล่นได้


กรน คืออะไร เกิดจากอะไร?


การนอนกรน เกิดจากกล้ามเนื้อคอคลายตัวขณะหลับจนทำให้ช่องคอแคบลง ซึ่งส่งผลให้ต้องหายใจเข้าออกแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทางเดินหายใจแคบลงจนถึงจุดหนึ่ง ความแรงของลมหายใจที่ยิ่งเพิ่มมากขึ้นจนเกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีเสียงกรนตามมา : 22 มีนาคม 2561 บทความ นอนกรน…ภัยร้ายใกล้ตัว โดยแพทย์หญิง พรรณทิพา สมุทรสาคร อ้างอิง

NK Sleepcare คือใคร?

ผมยอมรับว่า ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ผมนอนกรนหนักมาก จนภรรยาบ่นหนักมาก ว่ากรนหนัก บ่นหลายๆ วันเข้า เสียงผู้บัญชาการ ทำให้เราก็รู้สึกว่า ต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว (ไม่งั้นหูจะชา) ก็เลยค้น Google และ Pantip อ่านมาจนค้นเจอ NK Sleep Care ตอนนั้นเริ่มเข้าใจแล้วว่า เกิดจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับ พอติดต่อ NK Sleep Care ไป สักพัก มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา พร้อมมีทางการตลาดติดต่อมาว่า กำลังมองหาคนรีวิวพอดีเลย แล้วเค้าก็รู้จักผมซะด้วย ก็เลยเป็นที่มาของการสนับสนุนในครั้งนี้ เอ่อ ดีแฮะ เล่าให้ภรรยาฟัง เอ่อ ดีๆ จะได้นอนเงียบๆ ฮ่าๆๆ

NK Sleep Care คือผู้นำเข้าอุปกรณ์ CPAP ที่เลื่องลือในคนมีปัญหานอนกรน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย (Thailand Exclusive Distributor)

นอกจากนี้ ก็มีบริการตรวจการนอนหลับนอกสถานที่ เช่น ที่บ้าน ติดตั้งอุปกรณ์โดยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมด้านการตรวจการนอนหลับ (Sleep technician) และอ่านผลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับโดยเฉพาะ

เราไม่รู้ว่าการกรนของเรารุนแรงขนาดไหน แต่ก็รุนแรงขนาด ผู้บัญชาการเอ่ยปากก็แล้วกัน เจ้าหน้าที่แนะนำให้ตรวจการนอนหลับที่บ้าน อย่างตื่นเต้นอ่ะ ไม่เคยตรวจการนอนหลับมาก่อนเลยในชีวิต

ใครที่่เหมาะกับการตรวจการนอนหลับ?

อยากรู้ว่าเข้าข่ายไหม ให้ลองประเมินเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ตอบคำถามตามนี้ อย่างผมเนี่ย ชอบหลับตอนนั่งรถนานๆ เป็นมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยแล้วด้วย นั่งรถตู้ทีไรหลับทุ๊กที (ตอนหลังๆ นั่งรถนานๆก็หลับครับ) 

การตรวจการนอนหลับที่บ้าน (Home Sleep Test)
มี 2 แบบ


บริการตรวจการนอนหลับที่บ้านแบบประหยัด (Portable Monitoring) ซึ่งผมเรียกว่าการคัดกรอง คือใครเข้าข่ายสงสัยก็ตรวจแบบนี้ไปก่อน ถ้าแน่ชัดก็ค่อยตรวจแบบละเอียดอีกที หรือถ้าใครอยากรู้ชัดๆ ก็ตรวจแบบละเอียดไปเลย บริการตรวจการนอนหลับที่บ้านแบบละเอียด (Home PSG)

ถามว่า การรตรวจการนอนหลับที่บ้าน ลำบากไหม วุ่นวายแค่ไหน บอกไว้เลยว่า ต้องอาศัยคนในบ้านร่วมมือสักนิดนึงครับ แล้วถ้ามีห้องนอนเป็นสัดเป็นส่วนของตัวเองจะดีมาก ให้เราเข้านอนเวลาปกติเลย พนักงานผู้เชี่ยวชาญจะเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์ให้เราสัก 22.30 - 23.00น. แล้วแต่เวลาเราหลับครับ อย่างผมเนี่ยหลับประมาณ 5 ทุ่ม ก็นัดเวลามาติดตั้งตอน 4 ทุ่มครึ่ง เอาจริงๆ เราอาจจะนอน 5 ทุ่มครึ่งก็ได้ แต่แนะนำให้วันนั้นเรากลับมากินข้าว อาบน้ำ แต่งตัวให้อยู่ในชุดสบายๆ ก่อนนะครับ

ที่บอกว่า คนในบ้านให้ความร่วมมือก็คือ ไม่ใช่ว่า ผู้ใหญ่ในบ้าน นอนตั้งแต่ 2 ทุ่ม เรานอน 5 ทุ่ม เสียงคุยอาจจะรบกวนท่านได้ ก็ขอให้แจ้งคนในบ้านไว้สักหน่อย ว่าจะมีเสียงพูดคุยกันตอนมีคนเข้ามาติดตั้ง มาตอนดึกๆ อาจจะมีสุนัขเห่า เสียงกริ่งบ้าง หรืออยู่คอนโด แจ้ง รปภ. แจ้งสักหน่อยก็ดีนะครับ

แล้วการตรวจการนอนหลับที่บ้าน นี่ลำบากไหม ไม่เลยครับ ทำใจให้สบาย พนักงานมาติดตั้งก่อนนอน เรานอนตามปกติ ลุกมาฉี่ได้ปกติ เข้าห้องน้ำได้ปกติ แต่ถ้าดึกๆ หิวอยากกินมาม่า ก็จะยากหน่อย เพราะอุปกรณ์บนหน้า บนจมูก แต่ดื่มน้ำนี่สบายๆ ครับ

พอตื่นเช้าขึ้นมา พนักงานก็รับอุปกรณ์กลับไปดูผลครับ ถ้าเทียบก็ประมาณ เจาะเลือดนั่นแหล่ะครับ แล้วคลีนิคหรือแล็ป ก็จะตรวจสัญญาณคลื่นไฟฟ้าหัวใจจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนตัวเรา


ผมอยู่คอนโด ตอนนัดรอบแรก ก็นัดเข้ามาตอน 3 ทุ่มครึ่งครับ เรารีบทำธุระ เลิกงาน ไปห้าง กินข้าว กลับมา 2 ทุ่มครึ่ง อาบน้ำ เตรียมพร้อมรอต้อนรับพนักงานมา แนะนำว่า ผู้ชาย ใครที่่ถอดเสื้่อนอน ตอนตรวจจะต้องใส่เสื้อนอนนะครับ เพราะว่า เสื้อผ้าจะได้ยึด เหนี่ยวรั้งให้อุปกรณ์ติดกับตัวเราครับ ในคู่มือนี่ระบุเลยว่า ต้องใส่เสื้อนอนครับ จะเป็นเสื้อยืด เสื้อสบายๆ ที่ใส่นอน หรือชุดนอนเลยก็ได้ แต่ไม่ได้ถามเค้านะว่าชุดนอนเลื่อมๆ ลื่นๆ จะดีไหม แต่เอาเสื้อปกติดีกว่าครับ

พอตอนเช้าก็จะมีเจ้าหน้าที่คนเดิมกลับมารับอุปกรณ์ไปครับ (แบบประหยัด ผมให้แมสมารับที่ออฟฟิศ เพราะตอนเช้าออกไปทำงานแล้ว) ส่วนแบบละเอียด จะมีเจ้าหน้าที่มารับเพราะต้องถอดอุปกรณ์เยอะครับ

ขั้นตอนการตรวจและรับบริการ

บริการตรวจการนอนหลับที่บ้านแบบประหยัด



ผมนัดเข้ามาติดตั้งตอน 3 ทุ่มครึ่ง ตามที่เกริ่นไว้ด้านบน การติดตั้งแบบประหยัด ง่ายมากๆ แป๊บเดียวก็เสร็จ ดูในคลิปครับ ย้ำว่า ผู้ชายใส่เสื้อนอนนะครับ



ผลการตรวจ ค่าเฉลี่ยคือ 24.7 ปานกลาง


ผลการตรวจพบว่า มีภาวะหยุดหายใจระดับปานกลาง ออกซิเจนในเลือดต่ำ 78% (เฉลี่ยปกติ 97%)


แต่ถึงผลจะออกมาปานกลางก็เถอะ แต่ทาง NK Sleep Care ก็แนะนำให้ตรวจการนอนหลับแบบละเอียดอีกครั้ง



การตรวจรอบนี้ นัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาล่วงหน้า 3 ทุ่มครึ่ง เพราะติดอุปกรณ์เยอะหน่อย เจ้าหน้าที่ดูแลดีมาก แจ้งว่า อุปกรณ์จะเยอะนะ รำคาญหน่อยนะ

การติดอุปกรณ์ ทั้งใบหน้า หน้าอก หน้าท้อง ขา (หน้าแข้ง) สายเยอะมาก แต่เจ้าหน้าที่ชำนาญมากๆ (แอบบอกว่า ตอนเช้าที่ถอดอุปกรณ์บริเวณหน้าแข้งเนี่ย เราเองยินดีดึงอุปกรณ์ออกเอง เพราะมันต้องดึงตรงขนหน้าแข้ง มันจะเจ็บแหล่ะ แต่น้อยกว่าคนอื่นดึงแน่นอน)



จากที่คุยกับ NK Sleep Care คือผลการตรวจนี่ ควรไปพบแพทย์ เดี๋ยวผมพบคุณหมอแล้วมาเล่าต่อนะครับ

อ้อ นิดนึงครับ เรื่องการนอนกรนเนี่ย สาเหตุสำคัญที่ควรทำก็คือ ลดน้ำหนักครับ การลดความอ้วน ลดน้ำหนักเกิน นั้นช่วยเรื่องนอนกรนอยู่เหมือนกันนะครับ ลองอ่านบทความ แนวทางสำหรับการลดน้ำหนักในคนนอนกรน ตอน 1 ตอนที่ 2

ใครสนใจเรื่องการนอนกรน ลองติดต่อ NK Sleep Care ได้เลยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Adaptor ชาร์จมือถือ ควรเลือกแบบไหนดี?

ปกติแล้ว เวลาที่เราซื้อมือถือหรือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องใหม่เอี่ยม แกะกล่องต่อหน้าเรา จะมีอแดปเตอร์ (Adaptor) หรือปลั๊กชาร์จ หรือเรียกง่ายๆ ว่าหัวชาร์จ มาให้พร้อมกล่อง เป็นของแท้ ส่วนสายชาร์จ ก็ให้มาพร้อมเครื่องด้วย ซึ่งบนปลั๊กชาร์จ หรืออแดปเตอร์เนี่ย จะมีระบุตัวเลข กำลังไฟ แรงดันไฟ เป็น Amps และ Voltage แล้วก็มี Input, Output ซึ่งปกติเราก็ไม่ได้เพ่งอ่านตัวอักษรพวกนี้หรอกนะครับ เพียงแต่ว่า ถ้าเราต้องการจะหาปลั๊กอื่น เพื่อเอาไว้ใช้ที่ออฟฟิศ หรือในบ้านก็มีปลั๊กที่ห้องนอน ปลั๊กที่ห้องนั่งเล่น หรือปลั๊กในห้องทำงาน ทำให้เราต้องเลือกซื้อปลั๊กชาร์จไฟเพิ่มจากอแดปเตอร์ที่ให้มาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็คงต้องพิจารณากันสักหน่อย ครั้นมองดูในตลาด ก็เห็นว่ามีให้เลือกเยอะเหลือเกิน

อยากขายมือถือ อยาก Turn เครื่อง เครื่อง Trade-in แนะนำ Kaitorasap.com (ขายโทรศัพท์.คอม)

มีโอกาสได้เข้าไปดูเว็บนี้ โดยไม่ได้ตั้งใจ คือสารภาพว่า ไม่รู้จักเว็บนี้เลย แต่ด้วยแคมเปญของ Samsung Galaxy S9 / S9+ ที่เอามือถือเครื่องเดิมมา Trade หรือแลก ในความหมายคือ เอามือถือเดิมมีตีราคา แล้วใช้เป็นส่วนมูลค่าส่วนลดและเพิ่มส่วนต่างในการซื้อเครื่องใหม่รุ่นที่ต้องการ

เล่าประสบการณ์ เคลมกระเป๋าเดินทางชำรุด - เสียหาย กับประกันเดินทาง SOMPO

ผม ภรรยา และลูก ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น (โอซาก้า) เมื่อวันที่ 14 - 23 มีนาคม 2561 โดยซื้อประกันเดินทาง แพ็กเกจ Travel Joy ของ SOMPO โดยเป็นประกันแบบ Travel Accident & Hospitalization แผน B+ มีวงเงินประกันความเสียหายของกระเป๋าเดินทาง 30,000 บาท (ไว้ดูท้ายบล็อกว่าบทสรุปเป็นอย่างไร) บทความเล่าจากประสบการณ์จริง ขอเล่าเหตุการณ์ตามจริงครับ ถามว่าทำไมเพิ่งเขียน ก็เพราะว่า เพิ่งได้รับเงินเคลมประกันเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา คำเตือน : อย่าไปยอมประกัน เรามีสิทธิร้องเรียนตามจริง เพราะเราซื้อประกันจากเขาครับ เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ สนามบินดอนเมือง หลังจากบินกลับทริปญี่ปุ่น (โอซาก้า) จากสนามบินคันไซ มาถึงสนามบินดอนเมือง เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว ก็ไปรับกระเป๋าที่สายพานตามปกติ สังเกตได้ว่า กระเป๋าเดินทาง มีสภาพชำรุด หูกระเป๋าหัก ซึ่งเราได้ถ่ายรูปไว้ ณ ที่เกิดเหตุ ขั้นตอนการเคลม ไม่ยากครับ ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกก็งงๆ สิ่งที่นึกออกและทำได้อย่างแรกก็คือ ถ่ายรูปทุกสิ่งอย่างทันทีที่พบเหตุการณ์ แล้วโทรปรึกษากับประกันทันที ซึ่งความเหวอคือ เบอร์ Call Center ฉุกเฉินนั