ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Facebook ถูกเพ่งเล็งเรื่องปัญหาหารรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล แล้ว Google ล่ะ?

เป็นข่าวมาระยะนึงแล้ว สำหรับ Facebook ที่ถูกเพ่งเล็งเรื่องปัญหาหารรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล แล้ว Google ล่ะ?




ถ้ามองจริงๆ Google รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเรามากกว่า Facbook เสียอีก ไม่ว่าจะเป็น Google Maps ไปที่ไหนก็รู้ เราค้นหาอะไร Google Search ก็รู้ เราเข้าเว็บอะไร Google Chrome ก็รู้ เราใช้บริการอะไรก็ตามในชีวิตประจำวันใน 1 วัน ไม่ว่าจะถ่ายรูป แล้ว Google Photos ก็จับภาพที่เราถ่ายมาใส่เป็นภาพเคลื่อนไหวให้เราอัตโนมัติ

แล้วแบบนี้ Google ปลอดภัยหรือเปล่า รู้ไหมว่า ข้อมูลส่วนบุคคล เราใช้งานมือถือ Android มี Gmail ข้อความใน Gmail ทาง Google ก็รู้ ถึงได้แสดงโฆษณามาให้เราเห็น เราเข้าเว็บอะไร Google Ad Display Network ก็แสดงให้เราเห็น เกี่ยวเนื่องกับเว็บที่เราเพิ่งจะเข้าไป (แล้วเข้า Facebook ก็โดนหลอกหลอนต่อ)

Time Money เผยแพร่บทความ Google Keeps a Record of Your ENTIRE Search History. Here’s How to Delete It in 4 Easy Steps จากข่าว #DeleteFacebook นั้น บริการอื่นๆ ก็เก็บข้อมูลส่วนตัวของเราเหมือนกัน

ทันทีที่คุณจิ้มหน้าจอค้นหาบน Google ทาง Google ก็เก็บข้อมูลของเราแล้วแสดงผลลำดับตามค้นหาตามพฤติกรรมของเรา

วิธีการลบประวัติการท่องเว็บ และประวัติการค้นหา Google search ช่วยจำกัดการเก็บข้อมูลส่วนตัวของเราได้ บางคนใช้เบราเซอร์ในโหมดล่องหน หรือ incognito เพื่อไม่ให้เบราเซอร์เก็บข้อมูลของเรา

เราสามารถปิด activity ของเราได้ง่ายมากๆ

บนคอมพิวเตอร์ เข้าไปที่ Activity controls ปิด activity ที่ไม่ต้องการให้จัดเก็บ เลือก Pause

กดเข้าไปดู คุณจะสยอง เพราะไม่ว่าจะเข้าเว็บ แอพ เปิด google maps นี่ Google รู้หมดเลย ค้นบน YouTube หาหนังโป๊ หรือดูคลิปไหนบน YouTube นี่ Google รู้หมด (คนข้างตัวเราก็เช็กได้ซะด้วย)


นอกจากนี้มีวิธีลบประวัติการท่องเว็บ และประวัติการค้น (พิมพ์อะไรผ่าน Google ทาง Google รู้หมด) ไปอ่านต่อที่นี่



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ Adaptor ชาร์จมือถือ ควรเลือกแบบไหนดี?

ปกติแล้ว เวลาที่เราซื้อมือถือหรือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องใหม่เอี่ยม แกะกล่องต่อหน้าเรา จะมีอแดปเตอร์ (Adaptor) หรือปลั๊กชาร์จ หรือเรียกง่ายๆ ว่าหัวชาร์จ มาให้พร้อมกล่อง เป็นของแท้ ส่วนสายชาร์จ ก็ให้มาพร้อมเครื่องด้วย ซึ่งบนปลั๊กชาร์จ หรืออแดปเตอร์เนี่ย จะมีระบุตัวเลข กำลังไฟ แรงดันไฟ เป็น Amps และ Voltage แล้วก็มี Input, Output ซึ่งปกติเราก็ไม่ได้เพ่งอ่านตัวอักษรพวกนี้หรอกนะครับ เพียงแต่ว่า ถ้าเราต้องการจะหาปลั๊กอื่น เพื่อเอาไว้ใช้ที่ออฟฟิศ หรือในบ้านก็มีปลั๊กที่ห้องนอน ปลั๊กที่ห้องนั่งเล่น หรือปลั๊กในห้องทำงาน ทำให้เราต้องเลือกซื้อปลั๊กชาร์จไฟเพิ่มจากอแดปเตอร์ที่ให้มาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็คงต้องพิจารณากันสักหน่อย ครั้นมองดูในตลาด ก็เห็นว่ามีให้เลือกเยอะเหลือเกิน

อยากขายมือถือ อยาก Turn เครื่อง เครื่อง Trade-in แนะนำ Kaitorasap.com (ขายโทรศัพท์.คอม)

มีโอกาสได้เข้าไปดูเว็บนี้ โดยไม่ได้ตั้งใจ คือสารภาพว่า ไม่รู้จักเว็บนี้เลย แต่ด้วยแคมเปญของ Samsung Galaxy S9 / S9+ ที่เอามือถือเครื่องเดิมมา Trade หรือแลก ในความหมายคือ เอามือถือเดิมมีตีราคา แล้วใช้เป็นส่วนมูลค่าส่วนลดและเพิ่มส่วนต่างในการซื้อเครื่องใหม่รุ่นที่ต้องการ

เล่าประสบการณ์ เคลมกระเป๋าเดินทางชำรุด - เสียหาย กับประกันเดินทาง SOMPO

ผม ภรรยา และลูก ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น (โอซาก้า) เมื่อวันที่ 14 - 23 มีนาคม 2561 โดยซื้อประกันเดินทาง แพ็กเกจ Travel Joy ของ SOMPO โดยเป็นประกันแบบ Travel Accident & Hospitalization แผน B+ มีวงเงินประกันความเสียหายของกระเป๋าเดินทาง 30,000 บาท (ไว้ดูท้ายบล็อกว่าบทสรุปเป็นอย่างไร) บทความเล่าจากประสบการณ์จริง ขอเล่าเหตุการณ์ตามจริงครับ ถามว่าทำไมเพิ่งเขียน ก็เพราะว่า เพิ่งได้รับเงินเคลมประกันเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา คำเตือน : อย่าไปยอมประกัน เรามีสิทธิร้องเรียนตามจริง เพราะเราซื้อประกันจากเขาครับ เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ สนามบินดอนเมือง หลังจากบินกลับทริปญี่ปุ่น (โอซาก้า) จากสนามบินคันไซ มาถึงสนามบินดอนเมือง เมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว ก็ไปรับกระเป๋าที่สายพานตามปกติ สังเกตได้ว่า กระเป๋าเดินทาง มีสภาพชำรุด หูกระเป๋าหัก ซึ่งเราได้ถ่ายรูปไว้ ณ ที่เกิดเหตุ ขั้นตอนการเคลม ไม่ยากครับ ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกก็งงๆ สิ่งที่นึกออกและทำได้อย่างแรกก็คือ ถ่ายรูปทุกสิ่งอย่างทันทีที่พบเหตุการณ์ แล้วโทรปรึกษากับประกันทันที ซึ่งความเหวอคือ เบอร์ Call Center ฉุกเฉินนั